Nguyên nhân dẫn đến trần nhà bị bong tróc

Khi trần nhà bong tróc, tính thẩm mỹ giảm đi rất nhiều. Đặc biệt, nếu không được xử lý triệt để nó còn có thể gây nguy hiểm cho mọi người sinh sống trong không gian đó.Trát trần là công tác đòi hỏi kỹ thuật cao hơn trát tường. Do vậy công tác trát trần đòi hỏi người thợ có tay nghề cao mới đảm bảo chất lượng cho lớp vữa trát.

1. Một số nguyên nhân dẫn đến trần nhà bị bong tróc

Trần không được tạo nhám

Trần không được vệ sinh, làm ẩm trước khi trát

Trần bê tông không bằng phẳng. Khi đó, lớp vữa trát lên sẽ không đồng đều, có thể rơi rụng xuống

Không có lớp hồ dầu kết nối

Bảo dưỡng không đúng cách

Lớp vữa trát quá dày

Mác vữa không đảm bảo

2.      Cách khắc phục trần nhà bị bong tróc và lớp vữa rơi rụng xuống

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên vật liệu như, xi măng, dàn giáo, thước, bàn xoa, bay, máy đục bê tông….

Bước 2: Đục tạo nhám các vị trí trần cần trát.

Bước 3: Vệ sinh và làm ẩm bề mặt trát.

Bước 4:  Trộn xi măng để tạo thành hỗn hợp hồ. Sau khi việc đục tạo nhám đã hoàn thành, bạn hãy sử dụng xi măng tinh trộn với nước để tạo thành loại bột hồ dầu đặc quánh dùng cho việc trát trần. Dùng bay miết hồ dầu đặc quánh vào những vị trí trần có vấn đề.

Trộn xi măng để tạo thành hỗn hợp hồ

Bước 5: Sau khi hồ dầu tạo độ bám khô hẳn, tiến hành đắp mốc trát khu vực trần cần trát hoặc toàn bộ trần cần trát.

Bước 6: Tiến hành trát (mác vữa theo thiết kế). Độ dầy mỗi lớp trát khống chế không quá 8mm (TCVN 9377-2: 2012). Nếu muốn trát dầy cần chia nhỏ lớp trát. Lớp trát trước se mặt, có độ bám mới tiến hành trát lớp tiếp theo, rồi tạo phẳng.

Bước 7: Tiến hành xịt nước bảo dưỡng khi lớp vữa cuối cùng đã trát xong, Thời gian bảo dưỡng cách lớp vữa trát cuối khoảng 12h-24h (tùy thuộc vào thời tiết để có thời gian bảo dưỡng hợp lý cho lớp vữa). Lớp vữa cuối cùng phải the và hơi khô thì mới tiến hành xịt nước bảo dưỡng (bảo dưỡng 2-3lần/ ngày, bảo dưỡng liên tục khoảng 3 ngày ). Mục đích bảo dưỡng lớp vữa trát tránh để lớp vữa bị nứt, rạn, bong tróc. Nhằm tạo độ kết dính vững giữa lớp vữa với trần bê tông hoặc tạo độ kết dính lớp vữa với lớp vữa tốt hơn.